kiến thức dinh dưỡng trong tập luyện chạy bộ

CHIẾN LƯỢC NẠP NĂNG LƯỢNG TRƯỚC MỖI CUỘC ĐUA MARATHON

CHIẾN LƯỢC NẠP NĂNG LƯỢNG TRƯỚC MỖI CUỘC ĐUA MARATHON

Nếu bạn đang tham gia một thử thách về sức bền như chạy marathon, thì điều thực sự quan trọng là phải xem xét bạn sẽ nạp năng lượng như thế nào và khi nào trong cuộc chạy marathon.

Bạn sẽ cần một chiến lược tiếp năng lượng để đảm bảo rằng việc tối ưu hóa nguồn cung cấp năng lượng và duy trì khả năng bù nước của mình trong suốt sự kiện. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng tối đa hiệu suất thi đấu trong ngày diễn ra sự kiện marathon.

TẠI SAO MỘT KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG LẠI QUAN TRỌNG?

Khi chạy marathon, cơ thể lấy năng lượng bằng cách đốt cháy chất béo, Carbohydrate và một số Protein. Trong đó Carb được chuyển đổi thành năng lượng dễ dàng nhất; sử dụng lượng oxy ít nhất để chuyển hóa. Vấn đề duy nhất là lượng Carbohydrate dự trữ của chúng ta có hạn; vì vậy chiến lược cung cấp năng lượng cho cuộc đua marathon của bạn cần xoay quanh việc bổ sung dưỡng chất này.

Tương tự như vậy, bù Điện giải là một yếu tố quan trọng để cung cấp cho cơ thể đủ nước. Việc thiếu hụt điện giải có thể có tác động tiêu cực đến hiệu suất và sự tập trung, trong một sự kiện dài như chạy marathon, những tác động ấy thực sự sẽ gây bất lợi cho kết quả cuối cùng.

BỮA ĂN TRƯỚC CUỘC ĐUA

Trước một sự kiện marathon, OTE có lời khuyên với bạn rằng: “Nên ăn một bữa ăn nhiều Carbohydrate khoảng 2-3 giờ trước khi bắt đầu”. Điều này sẽ cho phép cơ thể bạn xử lý thức ăn và tránh bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào trước khi bạn bắt đầu. Một số ý tưởng về bữa ăn tốt trước khi chạy marathon:

  • Bát cháo yến mạch cùng trái cây như chuối, táo,….
  • Đĩa mì ống lớn trộn với sốt cà chua hoặc sốt pesto ăn cùng với ức gà nướng.
  • Bơ đậu phộng cùng 2-3 lát bánh mì nướng với một bên trứng bác.

Cùng với đó bạn nên nhấm nháp Hydro Tabs trong những ngày trước sự kiện để đảm bảo bạn bắt đầu sự kiện với đầy đủ nước. Ngoài ra, nếu bạn khó ăn vào sáng sớm hoặc trước một sự kiện do lo lắng, hãy thử sử dụng thanh năng lượng Duo Bar như một cách dễ dàng để tiêu thụ thêm Carbohydrate.

NĂNG LƯỢNG TẬP LUYỆN TRƯỚC KỲ RACE

Trước hầu hết các cuộc đua marathon lớn, bạn phải dành thời gian để luyện tập. Trong thời gian luyện tập này, chúng tôi khuyên bạn nên mang theo một vài sản phẩm bù năng lượng nhanh chẳng hạn như Duo Bar và Energy Gel, điều này sẽ đặc biệt quan trọng nếu đó là một ngày nắng nóng. 

Luôn nhớ rằng, Hydro Tabs sẽ là sản phẩm cần thiết trên suốt hành trình của bạn. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về dinh dưỡng của bạn để bù lại khi hoàn thành hành trình tập luyện hoặc Race.